Người Kitô hữu được mời gọi để chọn lựa

Madre De Dios không phải là cánh đồng hoang. Đất này có tên! Có nguồn cội!
“Có phải cha của con đang ở trên thiên đàng không?”
ĐTC Phanxicô cử hành Bí tích hôn phối đầu tiên trên máy bay tại Chile

Trong buổi tiếp kiến chung với hàng ngàn tín hữu tai quảng trường thánh Phêrô vào ngày 2/5/2018, ĐTC Phanxicô đã kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình. Đồng thời nhắn nhủ các tín hữu với ân sủng của Bí tích Rửa tội hãy luôn sống với lòng biết ơn và hân hoan.
ĐTC Phanxicô tiếp tục bài giảng giáo lý tập trung vào Bí tích Rửa tội qua phần suy niệm về nguồn nước, nguồn gốc của sự sống. Không thể có sự kết hợp cả hai: vừa với Thiên Chúa vừa với ma quỷ được.
ĐTC cũng gởi lời chào đặc biệt đến nhóm người trẻ đến từ Syria và kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình của thế giới, đặc biệt tại Trung đông và Syria.

Nước chính là nguồn sống và hạnh phúc
ĐTC chia sẻ về biểu tượng sức mạnh của nước – nguồn mạch sự sống và hạnh phúc. Nước rất quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống, nhưng cũng chính nước là nguyên nhân gây ra sự chết “khi nó nhận chìm mọi thứ” .cũng như là một yếu tố giúp rửa sạch và thanh tẩy mọi vết nhơ.
Ngài cũng nhắc mọi người nhớ lại những sự kiện nhiều lần được miêu tả trong Kinh thánh vào thời Tân ước, trong đó Thiên Chúa đã can thiệp và đoan hứa qua những dấu chỉ của nước, bao gồm cả việc chính Chúa Giêsu đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội tại sông Gio-đan   và nguồn nước chảy từ cạnh sườn Người trên Thánh Giá.
ĐTC giải thích: “Khi ban phép thánh hóa nước trong Bí tích Rửa tội, Giáo hội cầu xin cho nước ấy có thể trở thành nguồn sống mới cho người tín hữu trong Chúa Kitô và rửa sạch mọi tội lỗi con người qua sự tuôn đổ nguồn  ơn của Chúa Thánh Thần.”
ĐTC nhấn mạnh: “Qua Bí tích Rửa tội, Giáo hội  nài van sự hoạt động của Chúa Thánh Thần, để những người lãnh nhận Bí tích này sẽ được cứu rỗi, nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu trong sự sống vĩnh cửu. Nhưng để có thể làm được điều này,  chúng ta phải từ bỏ Satan cùng các việc của chúng.

Ma quỷ tạo sự chia rẽ. Thiên Chúa mang  lại hiệp nhất
ĐTC nhắc nhở : “Khi một người đã được thánh hóa qua phép Rửa tội, sẽ có thể tiếp cận được với ơn cứu rỗi. Bạn phải mở lòng mở trái tim và từ bỏ ma quỷ. Sự hiện diện của ma quỷ chính là sự chia rẽ, trong khi Thiên Chúa luôn là nguồn kết hợp. Không thể cùng một lúc vừa theo Thiên Chúa vừa theo ma quỷ. Chúng ta cũng không thể tiếp cận với Thiên Chúa qua cách đặt ra những điều kiện, nhưng chính là phải từ bỏ những gì của mình để có thể mở lòng đón lấy người khác. Khi chúng ta quyết định bước đi trong hành trình sống và sự cứu rỗi, chúng ta phải từ bỏ ma quỷ và các việc làm của chúng. Trong niềm tin hãy bước tới phía trước.”

Chúa Thánh Thần sẽ ban cho bạn sức mạnh
ĐTC nhắn nhủ: “Như một dấu chỉ của sự quyết tâm cho  một cuộc sống mới, cuộc sống vĩnh cữu, chúng ta được mời gọi để công bố niềm tin. Bất cứ khi nào bạn đón nhận ân sủng của nước thánh, hãy luôn nhớ lại  món quà mà bạn đã nhận qua bí tích Rửa tội với lòng biết ơn.”

Hãy cầu nguyện cho Syria
Sau bài giảng, ĐTC đã gởi lời chào đặc biệt đến nhóm người trẻ Syria đến Rôma trong dự án đặc biệt của Caritas Ba Lan. Đó là giúp thế giới nhận thấy được sự khó khăn của người nghèo, kêu gọi thêm nhiều thiện nguyện viên và kêu gọi giúp đỡ cho các nạn nhân bị đàn áp tại Syria.
Cuối cùng, ĐTC ban phép lành và một lần nữa kêu gọi mọi người “cầu nguyện cho hòa bình của thế giới, đặc biệt cho các nước khối Trung đông và Syria “.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Linda Bordoni đăng trên Vatican News)