Đức Thánh Cha thành lập Ủy ban mới để nghiên cứu thừa tác vụ nữ phó tế

Thời dịch bệnh Coronavirus: Xưng tội thế nào ?
ĐTC Phanxicô nói với các lễ sinh : Sự thánh thiện không dành cho người lười biếng
Tiêu đề X (Tittle X) của chính quyền Tổng thống Trump có thể cắt giảm việc “kế hoạch hóa gia đình”

ĐTC Phanxicô trong chuyến viếng thăm mục vụ vùng Amazon năm 2019

Hôm thứ Tư, 8/4/2020, Tòa thánh Vatican tuyên bố rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập một Ủy ban mới để nghiên cứu câu hỏi về một nữ phó tế trong Giáo hội Công giáo, sau khi một số thành viên của Thượng Hội đồng Amazon 2019 yêu cầu ĐTC tái lập một ủy ban năm 2016 về chủ đề này.
Trong số 10 nhà thần học được bổ khuyết vào Ủy ban nghiên cứu mới, có hai phó tế vĩnh viễn, ba linh mục và năm giáo dân là phụ nữ. Họ đến từ châu Âu và Hoa Kỳ.
Năm 2016,  lần đầu tiên ĐTC Phanxicô  lập ra một Ủy ban gồm 12 thành viên  để xem xét câu hỏi lịch sử về vai trò của các nữ phó tế trong Giáo hội sơ khai.
Vào tháng Năm năm ngoái, ngài nói rằng Ủy ban đã không đạt được bất kỳ sự đồng thuận nào để sớm      dẫn đến một kế hoạch hành động cho vấn đề này, nhưng họ  sẽ tiếp tục nghiên cứu.
Phát biểu trên chuyến bay giáo hoàng trở về từ Bắc Macedonia và Bulgaria, ĐTC nói rằng “có một  cách hình dung khác về nữ phó tế với phó tế nam”,  nhưng ngài nói thêm rằng, “về cơ bản, thì không chắc rằng việc phong chức phó tế nữ có hình thức tương tự và cùng mục đích với  phó tế nam.”
Tháng 5/2019, ngài nói :
“Một số người nói rằng không rõ sẽ ra sao, nhưng cứ tiến hành và nghiên cứu trước đã.”
Ủy ban mới được thành lập cũng tiếp tục theo cuộc thảo luận về phó tế nữ trong Thượng Hội đồng Amazon 2019.
Vào cuối cuộc họp từ ngày 6-27/10/2019, các thành viên Thượng Hội đồng đã đề nghị với ĐTC Phanxicô rằng phụ nữ nên được lưu tâm vào một số mục vụ trong Giáo hội, bao gồm cả phó tế vĩnh viễn, là một phẩm trật trong Bí tích Truyền chức.
Trong bài phát biểu kết thúc Thượng Hội đồng Amazon vào ngày 26/10/2019, ĐTC Phanxicô cho biết rằng ngài sẽ mở lại Ủy ban của năm 2016, có thể thêm thành viên mới, dựa trên yêu cầu của Thượng Hội đồng.
Nhưng trong tông huấn về Thượng Hội đồng Amazon, được xuất bản vào ngày 12/2/2020, ĐTC Phanxicô đã kêu gọi các phụ nữ ở khu vực  Nam Mỹ nên được giao các hình thức phục vụ mới trong Giáo hội, nhưng không nằm trong các tác vụ được phong chức như phó tế, hoặc linh mục.
Trong tông huấn Querida Amazonia,
ĐTC Phanxicô viết rằng khi xem xét vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, “chúng ta đừng giới hạn mình trong một cách tiếp cận chức năng.”
Chủ đề của các nữ phó tế trước đây đã được Giáo hội nghiên cứu, bao gồm trong một tài liệu năm 2002 từ Ủy ban Thần học Quốc tế (ITC), một cơ quan tư vấn cho Bộ Giáo lý Đức tin (CDF).
Trong tài liệu, ITC đã kết luận rằng các nữ phó tế trong Giáo hội sơ khai không tương đương với các phó tế nam và không có “chức năng phụng vụ bàn thánh, hay là các bí tích.”  Điều đó cũng duy trì rằng ngay cả trong thế kỷ thứ 4, cách sống của các nữ phó tế rất giống như các nữ tu.
Theo thông báo ngày 8/4/2020 của Vatican, Đức Hồng Y Giuseppe Petrocchi, Tổng Giám mục giáo phận Aquila, Ý, đã được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu. Linh mục Denis Dupont-Fauville, một quan chức CDF, được chọn làm thư ký.
Một trong hai thành viên  đến từ Hoa Kỳ là James Keating, một phó tế vĩnh viễn và là giám đốc thần học đào tạo tại Priestly Formation (IPF) (Viện đào tạo linh mục) có trụ sở tại Đại học Creighton ở thành phố Omaha, Nebraska.
Là một nhà thần học, ông hướng dẫn các khóa tĩnh tâm cho các giảng viên và các nhà đào tạo chủng sinh. Ông Keating cũng là tác giả của một số sách và bài viết về Tòa Thánh và chức phó tế .
Thành viên thứ hai của Ủy ban đến từ Hoa Kỳ là Dominic Cerrato, một phó tế vĩnh viễn và Giám đốc Đào tạo Phó tế trong Giáo Phận Joliet, tiểu bang Illinois.
Trong quá khứ, Cerato đã giảng dạy Thần học tại đại học Franciscan University of Steubenville, nơi ông thành lập chương trình Distance Learning Masters in Theology (chương trình học hàm thụ Thạc sĩ về Thần học.) Năm 2014, ông đã xuất bản một cuốn sách về Thần học cho phó tế dựa trên tư tưởng cá nhân của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II.
Các thành viên khác của Ủy ban bao gồm Linh mục Santiago del Cura Elena từ Tây Ban Nha và Linh mục Angelo Lameri đến từ Ý.
Barbara Hallensleben là Giáo sư Thần học Giáo lý tại Đại học Freiburg ở Thụy Sĩ và là cựu thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế. Bà cũng là một thành viên của Hội đồng Đại kết Giáo hoàng.
Linh mục Manfred Hauke ​​là một linh mục người Đức giảng dạy thần học ở Lugano, Thụy Sĩ. Ngài đã xuất bản các bài viết về khả năng phong chức nữ giới và thần học nữ quyền, và nhiều các môn học khác.
Catherine Brown Tkacz là giáo sư tại Đại học Công giáo Ukraine ở Lviv. Nghiên cứu của bà bao gồm phụ nữ trong Kinh Thánh và truyền thống Kitô giáo.
Caroline Farey là một Giáo lý viên Thừa Sai của  giáo phận Shrewsbury ở Vương quốc Anh. Trong quá khứ, bà đã giảng dạy tại St. Mary College, Oscar. Bà cũng là một trong ba phụ nữ tham gia Hội đồng Giám mục về việc truyền giáo mới với tư cách là một chuyên gia vào năm 2012. Farey cũng đã từng làm việc trong Học viện Giáo hoàng về Truyền giáo và Giáo lý mới.
Anne-Marie Pelletier là một học giả Kinh thánh người Pháp, người được ĐTC Phanxicô chọn để viết các bài suy niệm cho các Chặng đàng Thánh Giá tại Đấu trường La Mã (Colosseum) vào Thứ Sáu Tuần Thánh năm 2017. Pelletier cũng là người nhận được Giải thưởng Ratzinger năm 2014.
Rosalba Manes cũng là một học giả Kinh thánh, đang giảng dạy tại Viterbo, Ý.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus đăng trên CNA)