Đức Thánh Cha đến Chile

Thế giới cần các con
Đức Thánh Cha mời gọi Kitô hữu thuộc mọi giáo phái hãy là những công cụ của hòa bình
Madre De Dios không phải là cánh đồng hoang. Đất này có tên! Có nguồn cội!

Chiều tối 15/1/2018, chuyến bay chở Đức ThánhCha Phanxicô đã đến phi trường Quốc tế Santiago, khởi đầu chuyến viếng thăm một tuần lễ của Ngài tại Chile và Peru. Đây là chuyến tông du thứ 22 của Ngài tại nước ngoài và là lần thứ 6 tới Châu Mỹ Latinh. Sau 31 năm, kể từ cuộc viếng thăm của Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II, Đức Thánh cha Phanxi cô là vị Giáo hoàng thứ hai đến thăm Chile.
Đức Thánh Cha đã được Tổng thống Chile, Michelle Bachelet và Chủ tịch Hội đồng Giám mục của Chile tiếp đón tại sân bay Quốc tế Santiago . Trong ba ngày thăm đất nước Chile, Đức Thánh Cha có những cuộc gặp gỡ với các quan chức dân sự và các thành viên của đoàn ngoại giao, cũng như người dân di cư và bản địa.

Các cuộc họp chính thức và không chính thức
Chuyến đi lần này ​​bao gồm một số cuộc gặp gỡ không chính thức với người dân bản địa và người di cư ở cả hai nước, cũng như cuộc gặp gỡ truyền thống với thanh thiếu niên, các thành viên của Hội đồng Giám mục địa phương và các cuộc trò chuyện theo truyền thống của ĐTC với các linh mục và tu sĩ.

Ghé thăm các thầy dòng Tên
Ngài cũng có thêm một chuyến thăm cá nhân đến các anh em Dòng Tên tại đền Thánh Alberto Hurtado tối thứ Ba, 16/1/2018, phù hợp với truyền thống của ĐTC là dành thời gian để thăm hỏi với các anh em Dòng Tên tại quốc gia mà ngài đang thăm viếng. Hurtado là một tu sĩ dòng Tên Chile, người đã trở thành vị thánh đầu tiên của nước này khi  được phong thánh bởi Đức Bênêđictô XVI.

Người di cư và người dân bản địa
Hai cuộc gặp gỡ đặc biệt cảm động  là chuyến thăm những người tại nhà tù phụ nữ ở Santiago, ngay sau khi ĐTC đến Chile, và dừng chân tại thành phố cảng phía bắc Iquique. Thành phố này là nơi nương tựa cho hàng ngàn người di dân kinh tế đến Chile từ các nước láng giềng để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Thứ tư, 17/1/2018, họ sẽ gặp Ngài ở thành phố Temuco, theo truyền thống thì đây là khu vực được coi là nghèo nhất trong toàn nước và là quê hương của một cộng đồng bản xứ chiếm 23 phần trăm dân số.

Những vấn đề nổi bật
Trong khi hàng trăm ngàn người vây quanh chào đón ĐTC, tham dự Thánh lễ, và những cuộc gặp gỡ với ngài, thì bên cạnh đó làn sóng chống đối cuộc viếng thăm của ĐTC vẫn diễn ra tại Chile với những cuộc biểu tình, đốt phá nhà thờ. Tuy vậy, sự hiện diện của ĐTC trong những ngày viếng thăm Chile vẫn được xem là có khả năng xoa dịu những căng thẳng vốn có giữa chính quyền Chile và Tòa Thánh. Đặc biệt, ĐTC 
mở đầu chuyến viếng thăm Chile hôm thứ Ba, 16/1/2018,  bằng cách trực tiếp nhắc đến việc lạm dụng tình dục trong bài diễn văn trước Tổng thống Michelle Bachelet, các nhà lập pháp, các chánh án và nhiều giới chức Chile khác. Vụ tai tiếng này đã xói mòn tính khả tín của Giáo Hội Công Giáo tại đây và phủ một bóng đen lên chuyến viếng thăm của ngài. Đức Phanxicô nói rằng ngài cảm thấy “có bổn phận phải nói lên nỗi đau đớn và xấu hổ của tôi trước sự thiệt hại không thể nào sửa chữa được gây ra cho các trẻ em bởi một số thừa tác viên của Giáo hội.”
ĐTC cũng đã nói với các linh mục của Chile rằng việc lạm dụng tình dục trẻ em không những gây đau đớn cho các nạn nhân mà thôi, còn gây đau đớn cho chính các linh mục những người chịu trách nhiệm tập thể đối với tội ác của một thiểu số.
Trong cuộc gặp gỡ hôm thứ Ba, 16/1/2018, tại Nhà Thờ Chánh Tòa Santiago, Đức Phanxicô thúc giục các linh mục và nữ tu can đảm xin tha thứ về việc lạm dụng và “sự sáng suốt để gọi thực tại bằng chính tên của nó.”
ĐTC cũng nhắc nhở các linh mục, tu sĩ hãy sống tinh thần của những người phục vụ hơn là Thầy.
Cũng tronng ngày thứ Ba, ĐTC Phanxicô đi thăm các tù nhân ở nhà tù phụ nữ và nói với họ  rằng: không nên mất hy vọng hay phẩm giá của mình chỉ vì mất tự do. Ngài nói với các nữ tù nhân trong cuộc viếng thăm rằng ai cũng là người có tội cả, và thay đổi là điều luôn có thể làm được. Ngài nói: “không ai có thể lấy mất phẩm giá của các con.”  Ngài kêu gọi không nên sử dụng án tù chỉ như một hình phạt, mà là cơ hội để tù nhân học các nghề nghiệp mới để họ có thể tái gia nhập xã hội khi họ mãn án tù.
Với giới trẻ Chile, ĐTC mời gọi họ noi theo gương của các nhân vật trong Kinh Thánh như: người Samaritano,  Simon Cyrênê,  Giakêu, Mary Mađalêna,  thánh Phêrô, thánh Gioan,  Đức Maria.. Qua các gương ấy, ĐTC mời gọi người trẻ hãy luôn liên kết với Thiên Chúa và nạp năng lượng cho trái tim của mình để người trẻ luôn biết sống theo tình yêu và ý Chúa. Ngài nhắc người trẻ đừng quên “mật khẩu” mà thánh Alberto Hurtado đã luôn nghĩ đến: “Đức Kitô sẽ làm gì nếu ở vị trí của tôi?”, để đức tin của họ được mạnh mẽ hơn mỗi khi cuộc sống gặp trở ngại.

(Tổng hợp, tóm lược và chuyển ngữ từ Vatican News)

 

Newer Post
Older Post