Việc làm của Chúa Giêsu là sự cứu rỗi cho khổ đau của nhân loại

Tuần lễ cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô giáo là trung tâm điểm của chương trình đại kết
Người Kitô hữu được mời gọi để chọn lựa
Không có sự khiêm tốn nào mà không chịu sỉ nhục

Đó là điều Đức Thánh cha Phanxicô đã chia sẻ với mọi người trong buổi đọc kinh Truyền Tin tại quảng trường thánh Phêrô vào Chúa nhật 4/2/2018. Ngài đã chú giải Tin Mừng trong Chúa nhật vừa qua và mời Giáo hội tiếp tục mang sứ điệp cứu rỗi của Chúa Giêsu đến cho một nhân loại đau khổ trong thế giới hôm nay.
ĐTC chia sẻ về những phép lạ mà Chúa Giêsu đã thực hiện để đánh thức đức tin và thúc giục các môn đồ của Ngài hãy phục vụ Thiên Chúa và tha nhân.

Phép lạ có mục đích làm thức tỉnh đức tin
ĐTC Phanxicô đã  dẫn giải ​​từ bài Tin Mừng,  mô tả một ngày Thứ bẩy (Sa-bát) trong đời sống của Chúa Giêsu khi Người sống tại Capernaum. Ngài nói rằng qua việc chữa lành cho bệnh nhân, Chúa mời gọi những người hiện diện đáp trả với đức tin. ĐTC nói rằng: “Bằng những hành động chữa lành của mình, Chúa muốn khơi dậy đức tin, việc chữa bệnh của cơ thể nhằm mục đích chữa lành tâm hồn.”
ĐTC nói rằng các phép lạ chứa đựng một lời khuyên cho mọi tín hữu theo nghĩa  “một khi người ta thoát khỏi những cám dỗ của ma quỷ và lấy lại được sức mạnh của mình sau sự can thiệp của Chúa Giêsu”, người ta được mời gọi để phục vụ Thiên Chúa .
Ngài cũng chỉ ra rằng, trong bài đọc, người dân của làng mạc đông đúc trước ngôi nhà nơi Chúa Giêsu ở, mang đến cho Ngài những người bệnh tật.

Việc giải thoát và đổi mới của Chúa Giêsu cho một nhân loại đang chịu đựng đau khổ
ĐTC nói: “Đám đông là dấu chỉ của sự đau khổ về thể xác và đau khổ về tinh thần, họp thành  môi trường quan trọng,trong đó sứ mạng của Chúa Giêsu được hoàn thành, một sứ mệnh được làm từ những lời nói và việc chữa lành và an ủi. Đó  là hình ảnh về một con người bị sứt mẻ bởi khổ đau, lao động và những khó khăn, và cho nhân loại nghèo khó này đã nói lên quyền năng mạnh mẽ của Thiên Chúa để giải thoát và đổi mới và đó là đường lối của Thiên Chúa.”
ĐTC Phanxicô cũng giải thích về việc Chúa Giêsu tìm một nơi vắng vẻ để cầu nguyện, là “để tránh đi quan niệm sai lầm của con người hiếu thắng mà quên đi ý nghĩa của phép lạ và quyền năng của Thiên Chúa”.
ĐTC nói, những phép lạ luôn là “dấu chỉ” mời gọi sự trả lời của đức tin; chúng là những dấu chỉ đi đôi với những lời nói soi dẫn chúng ta và cùng nhau “khơi dậy niềm tin và dẫn đến sự hoán cải nhờ sức mạnh thần linh của ân sủng Chúa Kitô”.

Giáo hội phải tiếp tục ‘tiến bước
ĐTC kết luận: “Tin mừng hôm nay cũng nói với chúng ta rằng việc rao giảng Nước Thiên Chúa của Chúa Giêsu được tìm thấy ở trên đường phố, nơi công cộng và ngài đã mời Giáo hội tiếp tục truyền bá sứ vụ và sứ điệp cứu rỗi của mình cho thế giới, vì thế chúng ta –luôn luôn – tiến bước không ngừng!”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Linda Bordini trên Vatican News)